New Telescope: C90 Maksutov-Cassegrain Telescope

I bought my first Mak-Cass telescope last May 12, 2010. Amazingly, I bought this Celestron telescope here in the Philippines! Dr. Armando Lee was the one who informed me about the availability of Celestron telescopes in all Cutting Edge stores in Trinoma and SM Malls. Thank you very much, Doc Lee! 🙂

I named my Mak-Cass scope, Cess. 🙂

The telescope doesn’t include a mount or tripod. 🙂

My first Astro photo using Cess:

This is great news for Filipino amateur astronomers.

To the stars! 😀

~ by Stella's Gaze on May 19, 2010.

48 Responses to “New Telescope: C90 Maksutov-Cassegrain Telescope”

  1. wow tlga idol! hehe.. so Cess na tlaga at hindi Makmak? hehe

  2. What have you learned from life? The most important things?

  3. greetings..
    nice moon pic..
    can I ask which shop ka nabili sa pinas? ive been lookin for store para d na ako mahirapan mag order sa labas.. im an amateur as well..
    thanks

    • Salamat. 🙂

      Punta ka lang sa Cutting Edge store sa Trinoma malls and SM malls. Doon ko nabili itong Celestron 90. Marami pa silang iba’t ibang klaseng binoculars and telescopes doon. 🙂

  4. can i ask po how much? para mkabudget ako if pupunta ako ng manila, im from cebu kasi..and i think there are no telescope stores here..

  5. hello. i read your post can i ask if they have other brands like meade that has tripod. i will use it for observing star cluster and nebula etc. tnx

  6. wow your blog really helped me. do they have reflecting telescopes?thanks!

  7. sir, thx at last nkakita na din ako ng shop na may celestron telescope hir in the philippines… Thank you so much.

  8. oh, i see,, ang dami pala talagang interested sa astronomy dito sa pinas but di kasi well intoduced ang astro sa pinas,, buti nlng i took astronomy in RTU and i know Doctor Lee..

    as for now, we already have around 7 telescopes in our department.. haha share..

  9. amm, tube lng ba talaga cya? walang kasamang accessories like eyepiece, barlow and many more…?

  10. […] You may visit this link to see my blog about my Celestron Telescope: https://theskyabove22.wordpress.com/2010/05/19/new-telescope-c90-maksutov-cassegrain-telescope/ […]

  11. may branch ba sila sa megamall? hinanap ko kanina sa Bldg A upper ground floor pero wala ako nakita cutting edge.

    • Hindi ko pa nakikita ang Cutting Edge store sa Megamall. Ang napunatahan ko lang Greenbelt, Trinoma, at MOA. Alam ko meron, hindi ko lang alam saan. 🙂

      • Galing na din po ako sa MOA pero ang nakita ko na celestron eh yung Celestron 4SE ang mahal 35k haha. Budget ko lang eh pang C90, try ko nga sa trinoma baka meron dun C90.

      • Huling daan ko sa Trinoma last week. Meron sila. 😀 Mas maganda kung tatawag ka muna sa Cutting Edge. Ito yung ginawa ko noon kaya alam ko kung saang mall bibili ng C90. 🙂

      • Hi po ako po ay isang amateur astronomer 12 yrs old……mayroon ba pong celestron na refractor or khit na anung brand basta refractor sa cutting edge moa
        at mag kano na rin po tnx po

  12. mga sir/mam if nung oct 2010 around 15k ang c90 how much nlng po now? may available din kaya powerseeker and astromaster refractor?

    • Hi John! 🙂 You can visit Cutting Edge website and get their contact details. Ito yung ginawa ko kaya ko nalaman ang price at availability ng scope bago ako pumunta ng Trinoma. 🙂

  13. sir/madam available po ba ang Celestron Skymaster 25×100 na binocular sa Cutting Edge? At magkano po kaya? Province pa po kasi ako. Thanks.

    • Hi noel! Matagal na ako di nakakadaan ng cutting edge. I’ll let you know pag nakapunta ako next week. You may also contact them through their landline. Sa net ko lang din nahanap phone number nila. 🙂

  14. Ganda kasi lahat ng mga feedback ng mga customers sa Celestron Skymaster 25×100 (large aperture binocular) on both terrestrial and astronomical viewing. Di ko pa natawagan number nila. Hopefully meron sa Cutting Edge. Thanks

  15. hi maam, im just wondering kung prime focus yung moon photo, and if so, san nyo po nabili yung t-ring adapter at t-ring. May C90 + Nikon DSLR kasi ako at gusto ko mag-try ng prime focus photography.. salamat po!

  16. s1m888, wala naman po yung add mo sa sulit, anyway.. i was wondering guys if may irerecomend kayo na scope for beginner like me, parang gusto ko ng celestron powerseker 70 AZ

    • sorry sir Bryan nabenta ko na po kasi. sa admin ng site na ito pakidelete na lang po yung comments sa taas

  17. Thanks for the information. kabibili ko lang ng pre-owned scope na mak-cass 102mm the best talaga ito like c90 portable pero powerful.
    Previous owner na rin ako ng reflector telescope the best talaga ang reflector sa budget at quality ng image kaya lang yung frequent maintenance tulad ng collimation at mirror cleaning hazzle ope tube kasi kaya for me the best scope for a beginner is a refractor and catadioptric.
    Iwasan niyo rin yung mga surplus at supermarket telescope na puro plastic ang parts:( (lesson learned) sayang pera niyo dun. better mag invest sa decent branded scope na may 70mm aperture above better 4inch above.

    • Add ko lang para sa limited budget astronomy enthusiast or walang pang idea on what to buy na scope highly recommended ko ang celestron c90 100% hinde kayo magsisi dito ito.
      Celestron c90 mak-cass.

      Pros.
      Super portable (compared sa ibang scope w/same aperture)
      low maintenance
      high quality
      decent aperture
      astrophotography compatible
      durable
      good for day/night viewing
      easy setup
      user friendly
      For a beginner you will instantly fall in love with this scope:))

  18. hi, i can also suggest my telescope celestron nexstar 4se . ok sya pahg ng vview ng mga planets. meron din ata nun sa cutting edge.

  19. Hi kuya anu po ba ang best para sa mga beginners , like me , gusto ko po sana ng Celestron AstroMaster 130 or 114 magkanu po ba yun sa Cutting edges taga Bataan pa po kasi ako . ? anu pong pinagka iba ng refractor sa reflector ? thanks po sana agad nyo po itong masagot 🙂

    • Hello Kenner!

      Not sure sa prices ng Celestron 130 and 114 pero may mga kaibigan ako na gumagamit nito at masaya sila sa scope. Ang refractor telescope gumagamit ng lens to focus light samantalang ang reflector mirrors naman. Based on experience, mas gusto ko ang refractor dahil sa portability and low maintainance. Madalas kasi ako bumabiyahe. Unlike sa reflector telescope, you need to collimate (re-aligning the mirrors) it once in a while to get sharper views. Keep in my mind that the best telescope is something that you often use. Malaki nga ang scope mo kung di mo naman madala at mabuhat madalas para gamitin lalo na kung mahilig ka magtravel, hindi mo rin masusulit. 🙂

      PS Babae po ako, hehe. 🙂

  20. hello po … pwede po ba paupdate ng mga telescope na benta ngaun sa trinoma cutting edge ? I want refractor telescope po, ano po ang maisusuggest nyo sakin na merun sa cutting edge trinoma . 😀 salamat po .. by the way.. student po ako sa RTU taking up a course of BS ASTRONOMY TECHNOLOGY 🙂

    • Hi Christian! Sa ngayon wala ako sa pinas kaya hindi ako makakapagbigay ng update sa prices. 😦 As a first scope, I also recommend refractor tsaka dapat portable at madaling isetup. 🙂 I also started with this scope and until now mga ganitong scope madalas kong gamitin kaysa sa malalaki kong scopes. 🙂 Regards Kay ms Ruby, Ryan and Pauline! 🙂

  21. ok po . salamat 🙂

  22. Hi. May mga kakilala po ba kayo na nagbebenta ng 2nd hand telescopes? Sobrang tagal ko na pong dream na mag-start ng astrophotography e. Kaso ang mahal ng mga telescopes. 😦

    • Hello Kheycee!

      Sali ka sa mga fb groups ng local astro orgs natin. Minsan may mga amateur astronomers na nagbebenta ng scopes nila at nagpopost ng announcements doon. Minsan na rin ako nagbenta. 🙂 sali ka sa Philippine astronomical society facebook group and dark sky network philippines fb group. 🙂

  23. hello, last na po na tanung .. merun po bang cutting edge sa sm north ?

  24. Maganda talaga ang quality ng celestron c90. Share ko lang, ito kuha ng c90 ko
    jupiter http://youtu.be/1-F-iMfJKMs
    Ito naman moon http://youtu.be/Y6LvMMX6P8g
    Ito naman terrestrial 8km na bldg https://youtu.be/ty2ZU2JRr_w

Leave a Reply

 
